Xây dựng chuỗi cung ứng nông sản an toàn

Sản phẩm bưởi đặc sản Đoan Hùng được dán tem truy xuất nguồn gốc, góp phần quản lý chất lượng và xây dựng thương hiệu.

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, xây dựng chuỗi cung cấp thực phẩm nông sản an toàn là xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp nhằm thay đổi tập quán canh tác, nâng cao chất lượng, giá trị  sản phẩm, đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng. Việc xây dựng chuỗi liên kết nhằm tăng tính cạnh tranh, giảm thiểu rủi ro, chia sẻ lợi ích giữa các bên tham gia. Vậy đâu là “chìa khóa” để xây dựng và phát triển hiệu quả các mô hình chuỗi cung ứng nông sản an toàn, đưa nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững?Với 21 chuỗi liên kết nông sản đã và đang xây dựng, hình thành là một con số khá khiêm tốn, song nhìn về tổng thể, ở góc độ ngành, rõ ràng nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực.Trong lĩnh vực sản xuất nông sản, việc xây dựng liên kết chuỗi đã phần nào khẳng định ở mỗi mắt xích, từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ đều đã có cái nhìn toàn diện đối với sản phẩm nông sản.

Tuy vậy, để có được sự liên kết nhịp nhàng cũng như để xây dựng và phát triển, nhân rộng được mô hình liên kết theo chuỗi nông sản không phải là việc dễ khi nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, manh mún. Thực hiện kế hoạch xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn, huyện Tam Nông đã và đang hình thành một số chuỗi nông sản an toàn với các sản phẩm thịt, rau củ quả. HTX rau, củ, quả sạch Mạnh Liên ở khu 7, xã Hương Nộn là mô hình về phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị ứng dụng công nghệ cao, phát huy hiệu quả khá tích cực. Ông Nguyễn Hoàng Mạnh – Giám đốc HTX cho biết: Các sản phẩm HTX sản xuất đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP. Để quảng bá và xây dựng thương hiệu, HTX đã mở cửa hàng bán, giới thiệu sản phẩm. Hiện nay, HTX vẫn đang tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, song hành với đó là tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định với số lượng lớn thông qua hợp đồng liên kết.

Sản phẩm bưởi đặc sản Đoan Hùng được dán tem truy xuất nguồn gốc, góp phần quản lý chất lượng và xây dựng thương hiệu.

 

Trong chuỗi liên kết nông sản hiện nay, doanh nghiệp có vị trí quan trọng với vai trò dẫn dắt và cũng chỉ có doanh nghiệp mới tiêu thụ được số lượng lớn nông sản. Tuy nhiên, doanh nghiệp và người nông dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, bởi nhiều doanh nghiệp còn e ngại đầu tư vào lĩnh vực này vì hiệu quả không cao, rủi ro lớn. Đa số các doanh nghiệp thu mua nông sản qua thương lái và nông dân cũng chỉ có thể thông qua thương lái để tiêu thụ sản phẩm. Chính vì vậy, việc liên kết với doanh nghiệp để cùng phát triển chính là con đường tất yếu để đi lên sản xuất lớn. Đồng thời, qua liên kết này, chất lượng sản phẩm nông sản, lợi nhuận thu được sau mỗi vụ sản xuất được nâng cao, giá thành sản xuất hạ xuống và nông dân sẽ được hưởng lợi.

Vì vậy, thời gian tới, công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản; tập trung tích tụ ruộng đất, hình thành quy mô sản xuất lớn theo hướng hàng hóa cần được đẩy mạnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để kết nối giữa doanh nghiệp với nhà nông.

 

Sản phẩm nông sản muốn nâng cao năng lực cạnh tranh, trước tiên phải đạt chất lượng tốt. Do đó, hướng phát triển bền vững cho nông sản chính là bảo đảm quy trình an toàn thực phẩm trong từng công đoạn, từ khâu sản xuất đến cung ứng cho người tiêu dùng, liên kết tạo thành chuỗi. Điểm mấu chốt của vấn đề là muốn phát triển chuỗi nông sản an toàn trước hết người sản xuất nông sản phải được nâng cao hiểu biết về áp dụng các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa công nghệ cao vào sản xuất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng khuyến cáo trong quá trình chăm sóc, bảo quản để bảo đảm chất lượng nông sản; tuân thủ nghiêm các quy định về kiểm soát chất lượng nông sản… Từ đó mới tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng.

Mô hình liên kết chuỗi của HTX rau, củ, quả sạch Mạnh Liên – xã Hương Nộn, huyện Tam Nông đầu tư hệ thống nhà màng, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường.

 

Cùng với đó, ngành nông nghiệp cũng như các địa phương cần tăng cường phối hợp xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm để vừa nâng cao giá trị gia tăng, vừa tạo chỗ đứng vững chắc cho nông sản trên thị trường. Tiếp tục triển khai ứng dụng tem điện tử thông minh cho sản phẩm của các đơn vị tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả, bảo vệ uy tín cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời mở rộng phạm vi cung ứng thực phẩm an toàn theo chuỗi cho các bếp ăn tập thể, nhất là trường học, khách sạn, nhà hàng; cung cấp thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã được chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; thông tin về các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và các địa chỉ kinh doanh sản phẩm an toàn được xác nhận để thiết lập liên kết với các cơ sở phân phối, tiêu thụ sản phẩm.