Địa phương có nên xét và công nhận tốt nghiệp THPT?

Địa phương có nên xét và công nhận tốt nghiệp THPT?

Sau 4 năm áp dụng gộp 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, CĐ, mặc dù đã giảm bớt đi một phần tốn kém cho xã hội và gia đình nhưng lại bộc lộ nhiều hạn chế.

Địa phương có nên xét và công nhận tốt nghiệp THPT?

Cụ thể, tỉ lệ tốt nghiệp ngày càng được nâng lên theo từng năm, từ năm đầu tiên là 91,58% đến nay đã lên đến 97,57%. Tưởng chừng như dư luận xã hội sẽ mừng với kết quả này nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Kết quả thi năm nay chỉ có 3/9 môn có điểm bình quân trên 5,0 điểm, 6 môn còn lại có điểm dưới trung bình.

Tỷ lệ học sinh lớp 12 tốt nghiệp cao phần lớn là nhờ vào xét học bạ – còn được gọi là “phao cứu sinh” cho học trò. Chính vì vậy, điều mà xã hội đang quan tâm nhất hiện nay chính là tính trung thực, sự nghiêm minh của kỳ thi. Bởi lẽ, khi giao việc thi hoặc xét tốt nghiệp về cho địa phương hoặc các trường thì bệnh thành tích sẽ phát sinh. Tuy nhiên, dù bằng cách nào thì nó cũng có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Trong khi nhiều học sinh chỉ có mục đích tham dự kỳ thi để lấy bằng tốt nghiệp mà phải thi quá nhiều môn cùng một khối kiến thức khổng lồ thì không cần thiết mà lại lãng phí tiền của, thời gian.

Thiết nghĩ, chuyện đầu vào của ĐH nên được giao cho các trường ĐH, CĐ chủ trì bởi chúng ta đang tiến đến tự chủ và đa dạng hoá các loại hình đào tạo. Học sinh sau khi thi tốt nghiệp THPT có thể tự do đăng ký vào các trường phù hợp với năng lực bản thân.