Phú Thọ xây dựng môi trường học tập gắn với thực tiễn

Phú Thọ xây dựng môi trường học tập gắn với thực tiễn

Từ năm học 2016 – 2017, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ được tiếp cận với mô hình giáo dục gắn với thực tiễn cuộc sống nhằm giúp các em tích luỹ thêm nhiều kỹ năng, kiến thức bổ ích từ thực tế đồng thời là môi trường học tập, thực hành tiện lợi nâng cao hơn nữa chất lượng GD toàn diện.

Phú Thọ xây dựng môi trường học tập gắn với thực tiễn

Để triển khai được mô hình này, phòng GD&ĐT huyện đã phải nghiên cứu kỹ càng về nội dung cụ thể của từng mô hình, đồng thời đảm bảo định hướng sát với nhiệm vụ GD tiểu học, ngoài ra còn phải phù hợp với từng đặc điểm, địa hình, cuộc sống của từng địa phương. Hiện nay, mô hình này đã được áp dụng tại 3 địa điểm là trường tiểu học Mỹ Lung – Trường học nông trại chăn nuôi; trường tiểu học Hưng Long – Trường học nông trại trồng trọt và trường tiểu học Thượng Long – Trường học nông trại rau xanh.

Qua hơn 1 năm thực hiện, các trường đã bắt đầu tạo được những dấu riêng của mình, từ mô hình với hình ảnh chung về cảnh quan là lối đi sạch sẽ, xanh mát, bồn hoa cùng vườn rau sạch,…

Bên cạnh những thay đổi về cảnh quan, mô hình còn nhận được những ý nghĩa tinh thần giá trị hơn từ các bậc phụ huynh và các em học sinh, giúp các em không chỉ được học mà còn được thực hành, áp dụng nó vào thực tiễn.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, từ năm học tới đây, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tất cả các sở GD&ĐT triển khai thí điểm mô hình GD nhà trường gắn liền với thực tiễn sản xuất và kinh doanh của Phú Thọ.

Hiện nay, sau một thời gian thực hiện các mô hình này, ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ đã tạo ra được một sự thay đổi lớn về hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Đồng thời tạo ra được môi trường và không khí học tập thân thiện, thoải mái, giúp HS hứng thú và phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.